Ngày 02/11/2024, Tổ chức Tài chính vi mô cho người lao động nghèo tự tạo việc làm CEP tròn 33 năm hoạt động – một hành trình bền bỉ phục vụ công nhân, người lao động nghèo và người có thu nhập thấp.

Suốt chặng đường 33 năm qua, CEP đã tích cực tham gia góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo và công tác an sinh xã hội thông qua việc cung cấp các dịch vụ tài chính, phi tài chính thiết thực và hiệu quả. Với mục tiêu hoạt động “Vì lợi ích cộng đồng”, dưới sự lãnh đạo của Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, đội ngũ cán bộ nhân viên CEP đã ngày đêm cháy hết mình với mục tiêu của tổ chức bằng sự tận tâm, tận tụy, sáng tạo. Hoạt động CEP không ngừng phát triển mạnh mẽ, là điểm tựa tin cậy giúp đoàn viên công đoàn, công nhân, người lao động nghèo có thu nhập thấp tạo việc làm, tăng thu nhập, chủ động phòng chống “tín dụng đen”, giảm nghèo, cải thiện cuộc sống.

33 năm – Hành trình chia sẻ yêu thương – kiên định mục tiêu phi lợi nhuận – phát triển bền vững

Ngày 02/11/1991, CEP được Liên đoàn Lao động TP HCM sáng lập và được Ủy ban Nhân dân TP.HCM ra quyết định thành lập nhằm hỗ trợ tầng lớp công nhân lao động nghèo trên địa bàn Thành phố tự tạo việc làm. Khởi đầu với mô hình Ngân hàng Grameen của Giáo sư Muhammad Yunus ở Bangladesh, CEP đã vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào điều kiện kinh tế, xã hội trên địa bàn TP.HCM, đặt nền móng vững chắc cho mô hình hoạt động của CEP cho đến nay.

Năm 2001, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ trong hoạt động CEP với sự hỗ trợ của Chính phủ Australia thông qua Dự án “Mở rộng hoạt động tài chính vi mô CEP”. Trong 5 năm dự án đã tạo điều kiện cho CEP tăng cường năng lực tổ chức, thành lập thêm các chi nhánh mới, mở rộng phạm vi phục vụ nhân dân lao động nghèo trên địa bàn TP.HCM. Cũng trong năm này, CEP vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì vì  những đóng góp thiết thực, hiệu quả trong công cuộc xóa đói giảm nghèo trên địa bàn TP.HCM.

Năm 2007, được sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sự ủng hộ, quan tâm của Thành ủy, Ủy Ban Nhân dân các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long, CEP đã bắt đầu mở rộng địa bàn phục vụ ngoài địa phận TP.HCM, lần lượt mở thêm 9 chi nhánh tại các tỉnh nhằm tăng cường cung cấp dịch vụ tài chính cho công nhân, lao động nghèo tại các Tỉnh lân cận.

Năm 2011 đánh dấu chặng đường tròn 20 năm hoạt động, CEP đã cung cấp các dịch vụ tài chính và phi tài chính cho trên 1,5 triệu lượt hộ gia đình công nhân lao động thông qua mạng lưới 26 chi nhánh, góp phần tích cực giảm nghèo cho hàng trăm ngàn hộ gia đình nghèo. CEP vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất về những đóng góp tích cực trong nỗ lực xóa đói giảm nghèo trong công nhân và người lao động nghèo tại Việt Nam.

Tháng 10/2017, sau nhiều năm nỗ lực tham gia đóng góp cùng NHNN xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động Tổ chức tài chính vi mô, CEP chính thức chuyển đổi thành Tổ chức tài chính vi mô CEP hoạt động theo Luật các tổ chức tín dụng, dưới sự kiểm tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Sau khi chuyển đổi, CEP tiếp tục kiên định mục tiêu phi lợi nhuận và tập trung phân khúc khách hàng có thu nhập thấp.

CEP tiếp tục tập trung đẩy mạnh nâng cao năng lực tổ chức, hệ thống kiểm tra, giám sát; nỗ lực học hỏi, đổi mới, phát triển công nghệ; tuân thủ và đáp ứng tốt các quy định của NHNN và các  quy định pháp luật; tiếp tục khẳng định vị thế là tổ chức tài chính vi mô hàng đầu tại Việt Nam, Đến nay, CEP đã phục vụ trên 5,85 triệu hộ gia đình công nhân lao động nghèo, hơn 343.000 khách hàng đang vay là đoàn viên công đoàn, công nhân, người lao động thông qua mạng lưới 36 Chi nhánh tại 10 tỉnh, thành phố.

Động lực cho đổi mới và sáng tạo

Xã hội hiện đại với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đang tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho các tổ chức tài chính vi mô như CEP, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình kinh tế – xã hội tiếp tục còn nhiều khó khăn sau khi đi qua đại dịch Covid-19, “tín dụng đen” có xu hướng hoạt động mạnh với những biến tướng tinh vi về hình thức và thủ đoạn, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống công nhân và lao động nghèo,  đây chính là động lực để tập thể cán bộ nhân viên tiếp tục kiên định với mục tiêu phục vụ công nhân và người lao động, không ngừng nỗ lực vượt qua thử thách, kiên trì mang nguồn vốn ưu đãi và dịch vụ phát triển cộng đồng đến tận tay công nhân và người lao động, giúp khách hàng phục hồi các hoạt động tạo thu nhập, ổn định và cải thiện cuộc sống.

Với động lực này, CEP đã tập trung bứt phá công nghệ, phát triển nền tảng core-banking và liên tục nâng cấp App CEP dành cho Khách hàng và Cộng tác viên, Cụm trưởng; chủ động xây dựng hệ thống công nghệ giúp khách hàng dễ dàng theo dõi tình trạng khoản vay, số dư tiết kiệm và hỗ trợ Cộng tác viên, Cụm trưởng, Công đoàn cơ sở trong việc quản lý khách hàng. Bên cạnh đó, CEP tăng cường kết nối với với các Ngân hàng thương mại để cung cấp dịch vụ thu, chi hộ thuận tiện cho khách hàng thu nhập thấp.

Xuyên suốt hành trình là bề dày của hệ thống giá trị cốt lõi của Văn hóa tổ chức CEP về sự “Trung thực – Minh bạch – Chính trực; Tôn trọng – Đồng cảm – Chia sẻ; Sáng tạo – Hiệu suất – Hiệu quả,” được đội ngũ CBNV CEP luôn thấm đẫm trong suy nghĩ và hành động. CEP đang tiếp tục hướng đến mục tiêu “Tổ chức học tập sáng tạo” nhằm phát huy năng lực học hỏi sáng tạo trong CBNV, chú trọng đào tạo và nâng cao khả năng nhạy bén, sẵn sàng thích ứng, đổi mới trong công việc.

Hành trình tương lai

Phát huy thành quả đầy tự hào của 33 năm hoạt động bền bỉ vì sự cải thiện an sinh bền vững trong đời sống công nhân và người lao động nghèo. Tiếp bước hành trình tương lại, tập thể CBNV quyết tâm đoàn kết một lòng, nỗ lực hơn nữa trong công việc, đưa hoạt động CEP phát triển bền vững, hiệu quả với định hướng chiến lược cụ thể sau:

  1. Tăng cường kết nối với khách hàng công nhân lao động nghèo và gia tăng giá trị cho người lao động: tập trung cải tiến và phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, đa dạng và đáp ứng sát nhu cầu của Công nhân, người lao động; tiếp tục mở rộng mạng lưới hoạt động, phục vụ tốt hơn công nhân và người lao động, với mục tiêu thành lập ít nhất 5 chi nhánh mới trong giai đoạn 5 năm tới.

  2. Đổi mới sáng tạo, linh hoạt trong quản lý và ứng dụng công nghệ: CEP hướng tới cơ cấu tổ chức và nguồn nhân lực nhạy bén, linh hoạt. Đồng thời, đẩy mạnh cải tiến công nghệ và chuyển đổi số, tích cực cập nhật và đảm bảo tuân thủ chặt chẽ quy định pháp luật nhằm mang lại lợi ích cao nhất cho công nhân và người lao động.

Tăng cường hợp tác và huy động nguồn lực phát triển: CEP tăng cường thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với tổ chức Công đoàn, chính quyền địa phương, cộng tác viên, cụm trưởng và các đối tác để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Đồng thời, CEP cũng tăng cường tham gia cùng Ngân hàng Nhà nước nhằm xây dựng hành lang pháp lý hỗ trợ, tạo môi trường phát triển cho hoạt động tài chính vi mô và khách hàng công nhân lao động CEP, mang lại những hỗ trợ thiết thực, hiệu quả trong việc cải thiện đời sống cho công nhân và người lao động nghèo.